Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

dòng chảy tín dụng bất động sản 2013


Dòng chảy tín dụng vào bất động sản năm 2013 sẽ nằm ở phân khúc nhà giá thấp, chủ yếu là nhà xã hội và nhà thương mại có giá dưới 15 triệu đồng/m2.

chung cư Sails Tower Năm 2013 và những năm tiếp theo được dự báo thị trường bất động sản sẽ bùng nổ nhà giá thấp, bởi đây là phân khúc có sự ưu tiên mạnh mẽ từ Chính phủ. Bên cạnh những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bất động sản đều nhắm đến ưu đãi cho phân khúc này, 2 loại nhà ở sẽ được ưu tiên hỗ trợ lãi suất cho vay trong năm 2013 đó là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2 giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.
chung cư Sails Tower Đón đầu chính sách ưu đãi này đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết số 02 của Chính phủ mới được ban hành vào 7/1/2013 vừa qua. Nhiều “đại gia” bất động sản đã nhanh nhạy chuyển hướng sang phát triển phân khúc này.
Trong đó, đáng chú ý có các ông lớn như Vinaconex, Nam Cường, HUD,…một số dự án bất động sản thương mại cũng đã xin chuyển sang nhà xã hội như khu đô thị Trung Văn mở rộng, AZ Thăng Long, Hưng Điền New Town, Lilama SHB và chung cư Sails Tower cũng xin chuyển một số dự án sang nhà xã hội…
Tín dụng đã mở
Dòng chảy tín dụng vào bất động sản năm 2013 sẽ nằm ở phân khúc nhà giá thấp, chủ yếu là nhà xã hội và nhà thương mại có giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70m2. Nếu các ngân hàng cam kết theo đúng Nghị quyết số 02 là dành 3% dư nợ của NHTM nhà nước thì cho vay bất động sản thì dòng vốn này ước tính cũng chừng 100.000 tỷ.
Bên cạnh đó, cùng với khoản 20.000 – 40.000 tỷ qua tái cấp vốn sẽ là dòng vốn tín khá mạnh đổ vào thị trường nhằm khơi thông bế tắc.
Ngay sau khi chính sách của Chính phủ được thông qua, một số ngân hàng đã có động thái “bơm” tiền cho nhà ở xã hội. Trong đó, đi tiên phong là BIDV, cụ thể vào cuối tháng 1/2013 ngân hàng này công bố chi tiết cam kết cho vay 30.000 tỷ đồng để phát triển nhà xã hội.
Trong đó, BIDV dành 19.500 tỷ cho cá nhân vay mua nhà xã hội và nhà thương mại dưới 15 triệu đồng/m2 diện tích dưới 70m2 với thời hạn tối đa 15 năm, giá trị vay lên đến 85% giá trị ngôi nhà, và 10.500 tỷ cho chủ dự án vay phát triển dự án.
Theo Thứ trường Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, dòng vốn tín dụng đổ vào bất động sản lần này chủ yếu hướng vào cầu, chỉ một phần vào chủ đầu tư để hoàn thiện nốt các dự án dở dang. Các gói tín dụng dù to hay nhỏ về cơ bản đã hình thành, trước sau rồi cũng có bởi đây là thị trường quan trọng mà các ngân hàng đều hướng đến. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay đó là lãi suất cho vay bao nhiều thì hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét